วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

Containerization
1. Bulk cargo   เป็นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ที่สินค้าจะถูกส่ง unpackaged
ปกติหรือเทกับถังพ่นหรือพลั่ว, เป็นของเหลวหรือเป็นมวลของของแข็งมีขนาดค่อนข้างเล็ก (เช่นเมล็ดพืชถ่านหิน), เป็นผู้ถือเรือผู้ให้บริการเป็นกลุ่มของรถยนต์รถไฟหรือเรือบรรทุกรถบรรทุก / รถพ่วง / กึ่ง ร่างกายพ่วง ปริมาณขนาดเล็ก (ถือว่ายังคง"กลุ่ม") สามารถบรรจุกล่อง (หรือ drummed) และ palletised เป็นกลุ่มสินค้าที่จัดเป็นของเหลวหรือแห้ง         
2.  Claused bill  การเรียกเก็บเงินจากน้ำหนักบรรทุกที่แสดงความไม่เพียงพอหรือความเสียหายในสินค้าที่จัดส่ง โดยปกติหากการจัดส่งผลิตภัณฑ์ที่เบี่ยงเบนจากข้อกำหนดของการส่งหรือคุณภาพที่คาดหวัง รับอาจประกาศการเรียกเก็บเงินจากการบรรทุก claused
3. Charter  กฎบัตร    สัญญาเช่า    กฎหมาย    ธรรมนูญ    ใบอนุญาตกรรมสิทธิ์    สิทธิพิเศษ
4.Broken stowage  ปริมาณของพื้นที่บนเรือขนส่งสินค้าที่สูญหายในระหว่างการเก็บรักษาวัดในอัตราร้อยละของ balespace ทั้งหมด ร้อยละของพื้นที่ที่สูญเสียไปขึ้นอยู่กับชนิดของสินค้าที่รูปร่างภาชนะบรรจุและอ่าวที่ใช้
5. Ship broker  โบรกเกอร์เรือ   โบรกเกอร์คือบุคคลหรือบริษัท ที่เป็นตัวแทนในการทำการซื้อขายราคาค่าเงินหรือหุ้นให้กับเรา โดยจะเรียกเก็บค่าตอบแทนหักออกจากจำนวนจุดที่เราได้ทำการซื้อขายไป เช่นเมื่อเราทำการซื้อขายค่าเงิน EUR/USD จากโบรกเกอร์ของ Marketiva เราจะ ถูกหักค่าใช้จ่ายออกไปทันทีสามจุด เป็นต้น ซึ่งแต่ละโบรกเกอร์ก็อาจเรียกเก็บค่าตอบแทนไม่เท่ากัน ดังนั้นการเลือกโบรกเกอร์จึงเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน                       
6. Belly cargo  การขนส่งทางช่อง
7. Backfreight    การส่งคืนสินค้ากลับต้นทาง                                    
8.  Ship’s master  ต้นแบบของเรือ เรือโท'นำทางดูแลและจัดการการดำเนินการเดินเรือในทะเลในพอร์ต
และที่ยึด ต้นแบบของเรือให้คำปรึกษาคาดการณ์สภาพอากาศที่ทำให้การวางแผนการเดินทางและการ
ดำเนินการตรวจสอบอุปกรณ์และสินค้าคงคลังในการเตรียมความพร้อมของเรือออกจากพอร์ต
9. Partial shipment   การจัดส่งสินค้าบางส่วน   การทยอยจัดส่งสินค้า หรือการแยกส่งเฉพาะบางส่วนที่มิสินค้าใน
สต๊อก อ้างอิงตามใบสั่งซื้อ.                  
10. Cargo carrier ผู้ให้บริการขนส่งสินค้า           
11. Dangerous goods   สินค้าอันตราย                
12. Demurrage  การจอดเรือเกินกำหนด เก็บค่าจอดเกินเวลา
13. Less than container load(LCL)    ตู้สินค้าที่บรรจุสินค้าที่มีผู้ส่งและ/หรือผู้รับหลายรายในตู้สินค้าเดียวกันซึ่ง
แต่ละรายจะมีสินค้าอยู่มากน้อยเท่าใดก็ได้ แต่สินค้าทั้งหมดจะถูกนำไปยังจุดหมายปลายทางเดียวกัน ความรับผิดชอบในการ บรรจุสินค้าในตู้สินค้าและ/ หรือนำสินค้าออกจากตู้สินค้าในลักษณะนี้จะอยู่กับผู้รับการขนส่งซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นบริษัทเรือ บางครั้งในวงการเรือเรียกตู้สินค้าชนิดนี้ว่าเป็นตู้ CFS เพราะต้องมีการนำสินค้ามาผ่านโกดังจัดแยกชนิดสินค้าก่อนที่จะทำการบรรจุ ใส่ตู้สินค้าหรือ ส่งไปยังจุดหมายปลายทาง           
14. Full container load(FCL)   ตู้สินค้าที่บรรจุสินค้าที่มีผู้ส่งและ/หรือผู้รับเป็นเจ้าของรายเดียว อยู่ในตู้สินค้า
เดียวกัน ส่วนมากความรับผิดชอบในการบรรจุสินค้าในตู้สินค้า และ/หรือนำสินค้าออกจากตู้สินค้าจะอยู่กับผู้ส่งและ/หรือผู้รับนั้นๆ  บางครั้งในวงการเรือเรียกตู้สินค้าชนิดนี้ว่าเป็นตู้ CY เพราะสามารถรับและ/หรือส่งตู้ชนิดนี้ได้โดยไม่ต้องผ่านโกดัง
15. Bagged cargo     สินค้าบรรจุถุง ผลิตภัณฑ์                               
16. Deck cargo  สินค้าที่บรรทุกบนปากระวาง
 
                  http://www.jobguide.thegoodguides.com.au/occupation/Ship-s-Master
                  http://www.marinerthai.com/sara/view.php?No=1145
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น